Để có được một hiệu quả tiếp thị sản phẩm như mong muốn, bạn cần phải làm mọi cách để tối ưu những gì mình để làm. Tuy nhiên, làm cách nào để bạn có thể biết được mình cần tối ưu cái gì để phù hợp với insight của khách hàng. Hãy cùng Amazon Guru tìm hiểu thông qua bài chia sẻ của một người làm digital marketer trên Amazon nhé!
1. Bài viết với chủ đề “Split Testing on Amazon – When, Where, How and Why”.
Tạm dịch: Thử nghiệm phân tách trên Amazon – Khi nào, Ở đâu, Như thế nào và Tại sao”.
Là một nhà digital marketer, câu thần chú của tôi là “kiểm tra mọi thứ”.
Thử nghiệm phân tách so sánh hai phiên bản khác nhau của một phần tử để xem cái nào hoạt động tốt nhất. Đó là một cách hiệu quả để tối ưu hóa các yếu tố của listing sản phẩm. Và để đo lường chính xác từng thay đổi, chúng tôi chỉ tách để kiểm tra một phần tử tại một thời điểm, chứ không kiểm tra nhiều phần tử cùng một lúc.
Trong đó, chúng tôi sử dụng các thử nghiệm được kiểm soát giữa hai phiên bản khác nhau của một phần tử dựa trên các chỉ số cụ thể. Ví dụ như kiểm tra định giá hoặc kiểm tra những thành phần của listing (tiêu đề, các mục miêu tả, ảnh chính,…)
- Nếu như bạn nhận thấy tỷ lệ hiển thị hoặc chỉ số CTR thấp, đồng nghĩa với việc khách hàng không đủ hấp dẫn để nhấp vào danh sách
Giải pháp lúc này chính là thử nghiệm phân tách với các cải tiến đối với định giá, hình ảnh chính và từ khóa trong tiêu đề. Đây là những yếu tố để thu hút khách hàng đến với listing sản phẩm của bạn.
- Tuy nhiên, nếu như tỷ lệ chuyển đổi thấp có nghĩa là khách hàng đang nhấp vào listing của bạn nhưng không chuyển đổi.
Giải pháp lại là kiểm tra phân tách với các hình ảnh phụ khác nhau, các gạch đầu dòng và mô tả sản phẩm. Bởi bạn cần tối ưu những yếu tố thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của bạn thay vì chỉ hứng thú nhấp chuột vào xem.
Trước tiên, chúng tôi sẽ chạy thử nghiệm phân tách ngoài Amazon bằng cách sử dụng các dịch vụ của PickFu. Điều này giúp chúng tôi có thể nhận dữ liệu thử nghiệm thực tế từ những người thực bên ngoài Amazon.
Sau đó, chúng tôi xác nhận những kết quả này bằng cách chạy thử nghiệm phân tách trực tiếp trên Amazon bằng Quản lý thử nghiệm (Manage Experiments) để kiểm tra đồng thời. Khi kết thúc thử nghiệm, chúng tôi sử dụng kết quả được Amazon giải thích để xác định biến thể nào có khả năng sinh lời nhiều hơn.
Trong ví dụ dưới đây, biến thể tiêu đề B có tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn A, tạo ra nhiều doanh số hơn từ cùng một kích thước mẫu. Bằng cách theo dõi và ghi lại những thay đổi đáng kể đối với số hiển thị, CTR và tỷ lệ chuyển đổi, chúng tôi nhận được dấu hiệu về tác động của thử nghiệm.
Thử nghiệm phân tách đối với 2 tiêu đề khác nhau cho một sản phẩm
Nếu chúng tôi thấy sự gia tăng, chúng tôi biết rằng thử nghiệm phân tách đã hiệu quả và sẽ dẫn đến việc tăng doanh số bán hàng. Nếu chúng tôi thấy các chỉ số này giảm và doanh số bán hàng giảm, chúng tôi chấp nhận rằng kết quả thử nghiệm có thể không chính xác và chúng tôi sẽ chạy thử nghiệm mới.
2. Tìm hiểu về Thử nghiệm phân tách (Split Testing)
Split Testing có vẻ là một công cụ hữu ích đối với việc tối ưu listing của bạn trên sản Amazon. Tuy nhiên, bạn có thật sự biết nó là gì không?
2.1 Thử nghiệm phân tách (Split Testing) là gì?
Thử nghiệm phân tách (Split Testing), hoặc thử nghiệm A/B (A/B Testing), trên Amazon là một cách tuyệt vời để tối ưu hóa danh sách của bạn thông qua các thử nghiệm với nội dung sản phẩm, hình ảnh và giá cả. Có bốn yếu tố then chốt của listing ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi: Hình ảnh, Tiêu đề, Tính năng và Mô tả sản phẩm, Giá cả.
Nếu có một câu thần chú mà tất cả marketers tuân theo, thì đó là “Kiểm tra mọi thứ”. Khi bạn có đủ nguồn lực để phân tích và giám sát mọi thứ, tại sao lại tạo ra danh sách của bạn bằng trực giác và hiệu suất đơn thuần? Bạn không bao giờ biết, ngay cả một thay đổi cơ bản như điều chỉnh tiêu đề listing của bạn cũng có thể thay đổi trò chơi và giúp bạn có thêm 10 lần lưu lượng truy cập không phải trả tiền!
Bạn có thể nhận được kết quả mong muốn của mình bằng cách chạy thử nghiệm phân tách của Amazon hoặc Thử nghiệm A B: một quy trình chạy thử nghiệm ngẫu nhiên và có kiểm soát giữa hai hoặc nhiều biến thể của danh sách, trong một khoảng thời gian cụ thể, theo dõi các số liệu cụ thể như số lần hiển thị, số lần nhấp, tỷ lệ chuyển đổi và quan trọng nhất là doanh số bán hàng.
Lưu ý: Bạn không thể kiểm tra đồng thời các phiên bản khác nhau, vì khi đó sẽ không thể xác định được biến thể cụ thể nào đã cho bạn kết quả tối ưu.
2.2 Làm thế nào để phân tách kiểm tra Listing của bạn?
A/B Testing có thể nói là một quá trình tối ưu hóa listing theo hướng dữ liệu mà hầu hết người bán trên Amazon đều tận dụng. Nhưng làm thế nào bạn có thể làm điều đó?
- Lấy một trong các trang sản phẩm của bạn và lưu lại số lượt xem và tỷ lệ chuyển đổi.
- Chỉnh sửa danh sách của bạn theo một cách nào đó và đợi một thời gian trước khi thu thập một bộ dữ liệu mới.
- So sánh kết quả với những con số ban đầu và phân tích xem sửa đổi gần đây có gây ra bất kỳ cải thiện nào về lượt xem và doanh số bán hàng hay không.
Sau khi nhận được kết quả bạn có thể quyết định tối ưu listing theo cách đã chỉnh sửa hoặc và lặp lại quá trình kiểm tra.
Giả sử nếu tiêu đề sản phẩm của bạn khiến mọi người không hứng thú nhiều với listing sản phẩm của bạn và khiến bạn mất lưu lượng truy cập, và bạn cần xác thực tính chính xác của thông tin này, phải không?
Chính lúc này bạn cần sử dụng Thử nghiệm A/B đối với tiêu đề để xác định thông tin.
Để chạy Thử nghiệm A / B trên các tiêu đề sản phẩm khác nhau trên Amazon, bạn cần thử nghiệm và so sánh ít nhất hai phiên bản để tìm hiểu xem phiên bản nào mang lại nhiều doanh số hơn.
Giả sử bạn đang bán áo thun nữ. Để kiểm tra tiêu đề sản phẩm nào phù hợp nhất với bạn, hãy tạo hai tiêu đề bắt mắt cho danh sách của bạn như:
Phiên bản 1 – Cotton Half Sleeve Oversized Cow & Zebra Printed T-Shirt for Women (Áo phông in hình bò và ngựa vằn có nửa tay quá khổ dành cho nữ).
Phiên bản 2 – Women’s Oversized Printed T-Shirt (Áo phông in ngoại cỡ dành cho nữ).
Để kiểm tra phiên bản nào là tốt nhất, bạn cần chạy tiêu đề Phiên bản 1 trong hai tuần và Phiên bản 2 trong hai tuần tiếp theo. Vào cuối bốn tuần, hãy theo dõi dữ liệu và tìm ra tiêu đề sản phẩm nào tạo ra sự khác biệt nổi bật trong chuyển đổi và bán hàng. Danh sách dữ liệu mà bạn nên theo dõi từ tài khoản Seller Center của mình là:
- Số lượng đơn đặt hàng.
- Dung lượng tìm kiếm (Search Volume).
- Số lần nhấp chuột.
Bất kỳ tiêu đề sản phẩm nào hoạt động tốt nhất đã mang lại cho bạn lượng lưu lượng truy cập cao nhất và chuyển đổi là tiêu đề hiệu quả hơn trong số hai tiêu đề đó và rõ ràng tiêu đề mới của bạn nên là gì!
Bạn có thể thử cùng một chiến lược này trên các yếu tố khác nhau như hình ảnh, giá cả, mô tả sản phẩm, v.v.
Chìa khóa để kinh doanh thành công trên Amazon là tiếp tục tiến hành Thử nghiệm A / B và bạn sẽ bắt đầu hiểu những gì người mua sắm đang tìm kiếm sản phẩm của bạn bị thu hút nhất. Thử nghiệm A / B hoàn toàn tuân thủ các quy tắc và quy định của Amazon, chỉ cần nhớ làm theo Hướng dẫn chính thức của Amazon đối với việc listing sản phẩm.

