Bạn đang sở hữu một gian hàng trên Amazon và bạn cảm thấy rằng nó đang chiếm hết thời gian của bạn? Vậy hãy cùng Amazon Guru tìm hiểu câu chuyện kinh doanh của một seller với doanh thu 8 con số nói gì về điều đó nhé!
Câu chuyện của seller có tên là Michal Špecián, hiện đang sinh sống tại Praha. Anh đã chia sẻ câu chuyện bán hàng Amazon FBA của mình trên trang Helium 10 Members như sau:
Tên tôi là Mical, và tôi đã dành 4 năm trong việc quản lý và phát triển một doanh nghiệp kinh trên Amazon theo hình thức FBA, với tổng doanh thu lên đến 8 con số/năm.
Hiện tại, tôi đã bán lại công ty của mình cho một công ty tổng hợp khác. Chính vì thế tôi cũng có một chút thời gian rảnh rỗi để tóm tắt những bài học mà tôi đã có được trong suốt chặng đường vừa qua.
Trong bài này tôi sẽ không nối về các thủ thuật để kinh doanh, những thứ đó sẽ thay đổi liên tục và nếu bạn muốn áp dụng thì bạn phải cập nhật chúng thường xuyên. Tôi muốn giải quyết vấn đề này từ một góc độ khác, một quan điểm cao cấp và tập trung hơn về phát triển doanh nghiệp của bạn.
Trên thực tế, môi trường kinh doanh trên Amazon đang ngày càng phát triển chuyên nghiệp hơn. Và để có thể chiến thắng trên mặt trận đó thì bạn cũng cần phải nâng cấp bản thân cũng như doanh nghiệp của mình. Và tôi ở đây để muốn chia sẻ cho bạn làm thế nào để trở thành một nhà bán tốt nhất trong lĩnh vực kinh doanh của bạn.
Về cơ bản, bạn cũng sẽ làm như những gì các nhà bán khác trên Amazon đã và đang làm. Bạn cần làm theo những công thức, phát triển sản phẩm mới và xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp. Và trong khi phát triển doanh nghiệp, các hoạt động bắt đầu ngày càng mất nhiều thời gian hơn. Vào lúc này, nếu bạn vẫn đang đảm nhận tất cả các công việc trong hoạt động kinh doanh của mình, bạn có thể bị lạc vào guồng quay hàng ngày và đánh mất bức tranh toàn cảnh.
Tôi cũng đã từng như vậy và nếu bạn nghe điều đó có vẻ quen thuộc thì chắc chắn bạn sẽ sớm phải hy sinh sự tự do của mình để duy trì hoạt động kinh doanh.
Hãy để tôi chỉ cho bạn cách mà chúng tôi đã khắc phục điều đó.
1. Tìm ra vấn đề của doanh nghiệp
Trước hết, chúng ta cần làm rõ cái sai và xác định rõ vấn đề của doanh nghiệp mình đang gặp phải.
Amazon FBA là một mô hình kinh doanh tuyệt vời cho phép chúng tôi đạt được kết quả đáng kinh ngạc với tư cách là những doanh nhân đơn lẻ. Tuy nhiên, ngay cả điều này cũng có giới hạn.
Về cơ bản có hai loại hoạt động trong kinh doanh của chúng tôi, chính là phát triển và duy trì.
Khái niệm này khá đơn giản, nhưng nếu bạn không chắc chắn, chỉ cần tự hỏi bản thân “Tôi có thể phát triển công việc kinh doanh của mình bằng cách tập trung vào lĩnh vực này không?”
Cần phát triển sản phẩm không? Có ➝ Sản phẩm đang phát triển
Sản phẩm có đang được cung cấp tiếp không? Không ➝ Sản phẩm duy trì
Dịch vụ khách hàng có được đánh giá tốt không? Không! ➝ Sản phẩm duy trì
Sản phẩm mở rộng thị trường được không? Có ➝ Sản phẩm đang phát triển
Khi chúng tôi bắt đầu hoạt động kinh doanh của mình, chúng tôi chủ yếu tập trung vào Phát triển với những công việc như:
- Thực hiện nghiên cứu sản phẩm.
- Làm việc với nhà cung cấp.
- Chuẩn bị listing sản phẩm…
Sau khi chúng tôi ra mắt, có một số yêu cầu Duy trì:
- Theo dõi lượng hàng.
- Điều chỉnh PPC.
- Trả lời khách hàng …
Điều đó có thể dễ dàng quản lý với một sản phẩm và chúng tôi muốn phát triển doanh nghiệp của mình nên chúng tôi tập trung vào Phát triển bằng cách tung ra nhiều sản phẩm hơn, mở rộng ra thị trường mới, kênh bán hàng mới, …
Tuy nhiên, mọi sản phẩm, mọi biến thể cũng sẽ gia tăng thời gian Duy trì cần thiết. Khi đó, không sớm thì muộn, chúng ta sẽ đến thời điểm mà tất cả thời gian của chúng ta đều được tiêu tốn cho việc Duy trì và chỉ còn rất ít hoặc không còn thời gian để Phát triển. Và tôi gọi nó là Bức tường rào cản.
Nếu chúng ta bỏ qua việc Duy trì, công việc kinh doanh của chúng ta sẽ sụp đổ. Nếu chúng ta bỏ qua Phát triển, doanh nghiệp của chúng ta sẽ không phát triển.
Đương nhiên, chúng ta có xu hướng bảo vệ những gì chúng ta đã có, vì vậy khi chúng ta bị choáng ngợp, bạn sẽ mặc định là bỏ qua Phát triển và ưu tiên Duy trì. Đơn giản là quá khó để làm tất cả các công việc trong một thời gian dài.
Chúng tôi đánh vào bức tường của chúng tôi xung quanh con số 7. Vào thời điểm đó, tôi đã dành phần lớn thời gian của mình trong việc cung cấp, giao dịch với Amazon, ước tính nhu cầu, điều chỉnh PPC, v.v.
Mỗi ngày, tôi cần phải dập lửa. Giao hàng bị trễ. Danh sách bị chặn. Bạn hiểu ý của tôi đúng không?
Chà, việc mở rộng thị trường của chúng tôi đã phải chờ đợi. Và không có thời hạn.
2. Tìm ra mục tiêu của bạn là gì?
Vậy mục tiêu là gì? Tình huống lý tưởng là gì? Làm thế nào để chúng ta phá vỡ Bức tường và tiếp tục phát triển?
Trước hết, bạn cần ở một nơi mà bạn không phải lo lắng rằng doanh nghiệp của bạn sẽ sụp đổ nếu không có sự hiện diện thường xuyên của bạn.
Chỉ khi đó, bạn mới có đủ năng lực tinh thần để nhìn thấy hướng đi của doanh nghiệp của bạn đang như thế nào. Và ý tưởng bắt đầu tuôn trào nhiều nhất khi bạn thoát khỏi căng thẳng và danh sách việc cần làm dài hàng dặm.
Vậy mục đích của bạn lúc này chính là thoát ra khỏi công việc hàng ngày và lấy lại sự tập trung của bạn.
Khi đó, bạn có thể dành phần lớn thời gian của mình Phát triển doanh nghiệp của mình – hoạt động trong lĩnh vực chuyên môn của bạn mà không bị phân tâm bởi một dòng công việc phản ứng liên tục.
Tốt nhất, bạn không bao giờ nên ngừng tập trung vào việc Phát triển.
Và bạn không thể làm được điều đó nếu bạn cố gắng tự mình làm mọi thứ trong công việc kinh doanh của mình. Bạn không thể là điểm nghẽn của doanh nghiệp mình.
Bạn cần trợ giúp … và một General VA chung giúp bạn thực hiện các nhiệm vụ quản trị khác nhau sẽ không cắt đứt việc đó.
Vậy làm thế nào để đạt được chúng?
Cảnh báo
Đừng rơi vào các giải pháp tạm thời như năng suất cá nhân của bạn! Nó vẫn để mọi thứ trên đĩa của bạn và không có gì thực sự thay đổi – bạn chỉ di chuyển Bức tường xa hơn một chút.
3. Giải pháp cho vấn đề của bạn
Chúng ta đã biết nơi chúng ta cần đến và nó trông như thế nào. Bây giờ câu hỏi là: Làm thế nào?
Để trả lời rằng chúng ta cần xác định một loại hoạt động khác bị hầu hết các doanh nhân mới bỏ qua.
Cả Phát triển và Duy trì đều là các hoạt động trong kinh doanh. Tuy nhiên, chúng tôi cũng có thể làm việc TRÊN hoạt động kinh doanh của mình. Và chúng tôi sẽ gọi loại công việc đó là Thiết kế.
Hãy tìm hiểu ý nghĩa thực sự của nó.
- Đầu tiên, chúng ta có tình hình hiện tại:
Chúng ta đang là người chủ chốt điều hành công việc kinh doanh của doanh nghiệp từ đầu đến cuối. Và nếu như chúng ta dừng lại, thì công việc kinh doanh của doanh nghiệp cũng dừng lại bởi vì không ai có thể thay thế được vị trí. Chỉ có chính chúng ta mới thực sự biết hoạt động kinh doanh như thế nào.
- Tuy nhiên, điều mà chúng ta muốn là:
Tự xóa bản thân khỏi việc duy trì hoạt động duy trì và có thể hoàn toàn tập trung vào Phát triển và lập kế hoạch chiến lược. Khi rời khỏi các công việc trong bộ máy, bạn có đủ tinh thần và sự tỉnh táo để có thể suy nghĩ một cách nhạy bén và rõ ràng hơn.
Có một khoảng cách dường như lớn và tôi biết điều đó nghe có vẻ đáng sợ – có quá nhiều việc phải làm, rất nhiều điều phải học. Chúng ta bắt đầu ở đâu?
Bây giờ chúng ta sẽ thiết kế ngược lại tình huống để hiểu đầy đủ các yêu cầu và quy trình suy nghĩ đằng sau nó.
Để bắt đầu bạn hãy đi từ kết quả mà bạn muốn chính là bị “loại bỏ” khỏi các hoạt động kinh doanh của mình. Vậy để làm được điều đó thì bạn cần có một người khác để chịu trách nhiệm cho những công việc và kết quả của nó. Việc lúc này cần làm là gì? Đó chính là Ủy quyền, bạn cần ủy quyền cho một hoặc nhiều người khác làm những công việc đó.
Và để ủy quyền thì bạn cần một người có năng lực phù hợp cho đội nhóm của mình, sau đó tuyển dụng người đó. Tất nhiên, bạn cũng có thể chọn những người có năng lực có sẵn trong đội nhóm của mình.
Vậy làm thế nào để thuê hoặc lựa chọn được người phù hợp với các công việc kinh doanh của doanh nghiệp bạn? Đây chính là lúc bạn phải hệ thống lại các quy trình làm việc của mình và đưa ra những tiêu chí cho mỗi hoạt động. Ví dụ như ở vị trí đó họ cần làm gì và họ phải làm như thế nào… Khi bạn đã xác định được những điều đó thì bạn chỉ cần lựa chọn những người phù hợp để ủy quyền thực hiện các công việc kinh doanh của bạn.
Đây là Thiết kế và bạn cần kết hợp điều đó vào lịch trình của mình. Chỉ điều này mới cho phép bạn chuyển đổi từ Người điều hành thành Chủ doanh nghiệp thực sự.
Hãy nhớ rằng bạn phải là “kỹ sư chế tạo máy” chứ không phải “người vận hành” nó. Chiến lược là loại bỏ chính bạn một cách có hệ thống khỏi doanh nghiệp. Bắt đầu với các lĩnh vực Duy trì hoạt động kinh doanh để bạn có thể đạt được nhiều đòn bẩy hơn bằng cách tập trung vào các lĩnh vực Phát triển nó. Đây chính là một cách đơn giản nhưng hiệu quả nhất.
Và chúng tôi đã biết cách làm điều đó:
- Phát triển quy trình = chế ngự sự hỗn loạn.
- Thuê = tìm tài năng.
- Ủy quyền = chuyển quyền sở hữu.
Trên thực tế, đó là những kỹ năng Evergreen bạn có thể sử dụng để xây dựng bất kỳ doanh nghiệp nào, không chỉ Amazon.
Hãy làm một bài toán nhanh để hiểu đầy đủ sức mạnh của điều này – Giá trị của ủy quyền!
Bạn có thể phản đối rằng bạn không thể xây dựng một đội vì bạn không đủ khả năng trả lương cho họ. Bây giờ, chúng ta hãy làm phép toán và tìm xem liệu đó có thực sự là trường hợp này hay không:
Tôi khuyên bạn nên sử dụng các con số của bạn để xem nó cho chính mình.
Giả sử rằng công việc kinh doanh giả định của tôi trông như thế này:
- Tôi kiếm được 6.000 đô la lợi nhuận trung bình mỗi tháng.
- Tôi làm việc trung bình 140 giờ mỗi tháng.
Khi đó:
(lợi nhuận trung bình hàng tháng của tôi) / (số giờ làm việc trung bình hàng tháng của tôi) = (tỷ lệ hàng giờ của tôi)
6.000 USD / 140 giờ = 43 USD/giờ
Vậy, mức giá trung bình theo giờ của tôi là 43 đô la/giờ.
Tôi cũng biết rằng trong số 140 giờ đó, trung bình tôi dành 30 giờ làm việc trong Cung ứng.
(Bạn cần phải theo dõi thời gian của mình để biết tình trạng hàng hóa và vận chuyển đang như thế nào. Nếu bạn không làm điều đó thì tôi khuyên bạn nên bám sát lộ trình vận chuyển hàng hóa của bạn sau khi xuất kho. Điều này sẽ giúp bạn tránh được những rủi ro không đáng có.)
Tôi nhìn vào thị trường và thấy rằng:
Tôi có thể thuê một Giám đốc Cung ứng khả thi với giá 12 đô la/giờ. Khi đó, tôi sẽ cân nhắc việc thuê một người với giả định thận trọng sau:
Họ sẽ làm công việc chậm hơn một chút so với chúng ta lúc đầu và họ sẽ mất gấp đôi thời gian để hoàn thành công việc tương tự, như vậy:
30 giờ x 2 = 60 giờ
Họ sẽ mất 60 giờ mỗi tháng để làm cùng một công việc
60 giờ x 12 đô la = 720 đô la/tháng
Tôi sẽ trả cho họ khoảng 720 đô la mỗi tháng để hoàn thành công việc.
Tôi có thể kết luận rằng:
Tôi sẽ tiết kiệm được 30 giờ mỗi tháng, tương đương:
30 giờ * 43 đô la = 1,290 đô la
Nên nhớ là tôi định giá 1,290 đô la dựa trên tỷ giá hàng giờ của tôi.
Nhìn vào tỷ lệ, tôi cũng biết rằng về cơ bản tôi đang mất tiền cho mỗi giờ tôi làm việc trong Cung ứng:
(tỷ lệ hàng giờ của tôi) – ((tỷ lệ hàng giờ của họ) * (điều chỉnh để làm việc chậm hơn))
43 đô la – (12 đô la x 2) = 19 đô la
Vậy tôi đang mất 19 đô la cho mỗi giờ tôi làm việc trong Cung ứng
Tỷ lệ hàng giờ của tôi cũng sẽ tăng lên:
(lợi nhuận trung bình của tôi) – (Lương Giám đốc Cung ứng)
6.000 USD – 720 USD = 5.280 USD
(giờ làm việc trung bình của tôi) – (giờ làm việc được ủy quyền)
140 giờ – 30 giờ = 110 giờ
5.280 USD / 110 giờ = 48 USD mỗi giờ
Vậy mức giá giờ mới của tôi là 48 đô la/giờ
Bây giờ, tôi làm việc ít hơn và kiếm được nhiều hơn.
Các câu hỏi chính là:
- Bạn đang mất tiền ở đâu nữa?
- Bạn sẽ làm gì với 30 giờ tăng thêm đó mỗi tháng?
Rõ ràng, đây là một ví dụ đơn giản hóa, trong thực tế, có một số chi phí phụ trội về thời gian mà chúng tôi cần dành để phát triển quy trình và tìm Giám đốc cung ứng. Tuy nhiên, những điểm mấu chốt vẫn được minh họa rõ ràng.
Chúng ta cần hiểu giá trị của thời gian và hành động cho phù hợp.
4. Những trở ngại chung
Dưới đây là danh sách những sai lầm và trở ngại phổ biến nhất mà bạn sẽ phải đối phó. Và vâng, chúng tôi cũng đã mắc phải tất cả những sai lầm này trong công việc kinh doanh của mình.
Ủy quyền không có hệ thống
Có lẽ đây là sai lầm phổ biến nhất. Nếu bạn không thiết lập được bộ máy làm việc có tính hệ thống thì bạn sẽ không thể xác định rõ bạn muốn mỗi người trong doanh nghiệp của bạn làm gì. Điều này sẽ cản trở việc ủy quyền của bạn. Khi đó, mỗi nhân viên của bạn đều phải làm việc dưới sự chỉ đạo của bạn họ sẽ mất đi tính chủ động. Bạn sẽ phải nói cho họ biết phải làm gì và làm như thế nào đối với mỗi lần giao công việc.
Với mục tiêu là loại bỏ chính bạn khỏi quy trình để bạn không phải nghĩ về nó thì bạn không thể làm điều đó nếu không có hệ thống.
Xây dựng đội ngũ các nhà tổng quát cấp thấp
Điều này đi đôi với điểm trước đó. Nếu bạn không biết chính xác những gì bạn muốn họ làm, bạn không thể biết các yêu cầu cho vai trò đó. Vì vậy, bạn kết thúc việc thuê một General VA chung là lựa chọn rẻ nhất.
Thuê lao động giá rẻ là một cách tốt để giảm thiểu chi phí, nhưng nó không phải là một cách tốt để tối đa hóa lợi nhuận.
Cố gắng làm cho nó hoàn hảo
Bạn không cần phải làm cho nó hoàn hảo để nhận được những lợi ích. Chống lại sự thôi thúc. Có vẻ như bạn phải tìm ra tất cả để làm cho nó hoạt động, nhưng không phải vậy.
Hoàn thành tốt hơn là hoàn hảo bởi vì hoàn hảo không bao giờ được thực hiện.
Làm tất cả một mình
Bạn không cần phải tự mình tìm ra tất cả. Kết nối với những người bán khác, tạo thành những người chủ mưu và chia sẻ kinh nghiệm của bạn với những người khác.
Hãy tìm đến những doanh nhân tiên tiến sẵn sàng chia sẻ để học hỏi kinh nghiệm của người đi trước.
5. Kết luận
Ngay cả khi bạn không cảm thấy sẵn sàng để xây dựng một nhóm, bạn vẫn có thể hưởng lợi từ các hệ thống phù hợp. Nó sẽ cho phép bạn làm được nhiều việc hơn với ít lỗi hơn và giảm thiểu lỗi sai khi vận hành. Và quan trọng nhất, một khi bạn quyết định rằng bạn đã sẵn sàng để thực hiện bước nhảy vọt, doanh nghiệp của bạn cũng sẽ sẵn sàng.
Tôi cũng muốn nhấn mạnh thực tế rằng bạn không cần một đội lớn. Chúng tôi đã quản lý để tăng quy mô từ 6 lên 8 con số trong 4 năm với một nhóm nhỏ, với 3 người làm việc toàn thời gian và 2 người làm việc bán thời gian.
Tôi khuyên bạn nên có suy nghĩ đúng đắn và tự hỏi bản thân “Làm thế nào tôi có thể biến điều này thành hiện thực mà không có tôi?”. Sự thật là hầu hết mọi thứ trong doanh nghiệp của bạn có thể được chia nhỏ thành các bước và được ủy quyền.
Công việc của bạn là xác định các nút thắt cổ chai và loại bỏ chúng – chính là như vậy.
Tôi biết điều đó nghe có vẻ đáng sợ, nhưng hãy tin tôi – bạn có thể làm được điều này. Dành một vài giờ mỗi tuần để từ từ xây dựng doanh nghiệp của bạn. Thậm chí chỉ một vài giờ Thiết kế mỗi tuần cũng sẽ tạo ra sự khác biệt – nó tăng lên nhanh chóng.
Chọn một quy trình để bắt đầu – giá trị thấp, nỗ lực cao. Ghi lại các bước khi bạn thực hiện chúng.
Điều đó sẽ giúp bạn tìm được người phù hợp cho vai trò đó.
Bạn bắt đầu càng sớm thì càng tốt.
Nó sẽ mở ra những cánh cửa mới và làm cho việc kinh doanh của bạn trở nên thú vị hơn rất nhiều cho tất cả mọi người tham gia.
Chúc may mắn!

