Báo cáo tổng hợp tình hình kinh doanh của các Amazon Sellers năm 2021 được Jungle Scout tung ra vào đầu năm 2022. Đây là một nghiên cứu của Jungle Scout đối với gần 5.000 sellers thuộc mọi quy mô kinh doanh trên Amazon. Trong bảng báo cáo có đề cập đến những vấn đề như người bán là ai, họ đang bán cái gì và như thế nào, và cũng như cách họ phản hồi tăng trưởng thương mại điện tử và những thay đổi lớn trong kinh tế toàn cầu.

Hãy cùng Amazon Guru tóm tắt những điểm chính qua bài viết sau nhé!

1. Tổng quan về Báo cáo tổng hợp tình hình kinh doanh của các Amazon Seller 2021 của Jungle Scout

Dựa trên thông tin chi tiết từ 3.500 người bán trên Amazon, từ các doanh nhân đến các thương hiệu lớn, nghiên cứu hàng năm này khám phá các chiến lược của những người bán và doanh nghiệp nhỏ, những người thúc đẩy một phần chính trong doanh thu 470 tỷ đô la của Amazon.

Theo thống kê ta có:

  • Trong năm 2021, trang web Amazon.com thu hút được khoảng 3 tỷ lượt người truy cập mỗi tháng với hơn 300 triệu khách hàng từ trên toàn thế giới. 
  • Có khoảng 2,4 triệu người bán đến từ nhiều nơi trên thế giới hoạt động trên Amazon. Trong đó, năm 2021 ghi nhận 1,5 triệu người bán mới gia nhập vào thị trường sôi động này.
  • Tông doanh thu hằng năm của Amazon đạt 386 tỷ đô. Trong đó, nguồn thu đến từ việc làm Bên thứ ba chiếm 54% tổng doanh thu, với 85% bên thứ ba của Amazon đều đợt lợi nhuận và 92% nhà bán sử dụng FBA (Fulfillment by Amazon).

Trong báo cáo tổng hợp tình hình kinh doanh của các Amazon Sellers 2021 của Jungle Scout cũng nhắc đến những vấn đề chính như:

  • Ba phần tư người bán có lãi vào năm 2022, bất chấp sự gián đoạn nghiêm trọng do các vấn đề về chuỗi cung ứng và đại dịch COVID-19 tiếp diễn.
  • Những người bán hàng trên Amazon có kế hoạch tăng trưởng đầy tham vọng cho năm 2022. Hơn một nửa trong số họ tích cực bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử khác và nhiều người khác có kế hoạch mở rộng trong năm nay.
  • Các doanh nhân đang khám phá những cách mới để kiếm tiền thông qua Amazon. Cứ bốn người bán hàng mới của Amazon thì có một người có kế hoạch bán doanh nghiệp của họ cho một công ty tổng hợp.

2. The State of the Amazon Seller 2021 – Chi tiết báo cáo tình hình kinh doanh của các Amazon Sellers 

Sau khi đã đi qua tổng quan về báo cáo của Jungle Scout, hãy cùng xem nó có những điểm chính gì?

2.1 Những thông tin cơ bản đối với nhà bán trên Amazon

Ai bán hàng trên Amazon? 

Từ những doanh nhân đầy tham vọng đến những người nhỏ, các chủ doanh nghiệp đến các “cựu chiến binh” thương mại điện tử, từ các nhà quản lý thương hiệu đang tìm kiếm để tận dụng cơ hội lớn đến từ Amazon.

Người bán trên Amazon bao gồm những người bán bên thứ ba này cũng như “bên thứ nhất” hoặc người bán “1P” bán sản phẩm của họ cho Amazon với tư cách là nhà cung cấp và có cả chính Amazon.

Những người có nền tảng, bộ kỹ năng và sở thích đa dạng có thể tìm thấy thành công trên Amazon. Trên thực tế, những người được hỏi đại diện cho nam giới và phụ nữ của mọi tuổi từ 18 đến 80+ và trên 70 quốc gia.

Loại Người bán & Doanh nghiệp

Các loại người bán:

  • Người bán bên thứ nhất (“1P”): Bán cho Amazon với tư cách là nhà cung cấp và sử dụng Vendor Center.
  • Người bán bên thứ ba (“3P”): Bán trên nền tảng của Amazon và sử dụng Seller Center.
  • Đại lý: Làm việc với người bán với tư cách là nhà tư vấn hoặc đối tác, giúp đỡ quản lý các doanh nghiệp Amazon của họ

Những người khác bao gồm người tạo phương tiện kỹ thuật số, Kindle Direct Publishing và Hàng hóa của Amazon.

Người bán hàng trên Amazon điều hành hoạt động kinh doanh như thế nào? 

Có một một số mô hình bán hàng mà người bán hoặc doanh nghiệp sẽ xem xét, tùy thuộc về việc liệu họ đã có sản phẩm để bán hay chưa, nơi họ sống và mức độ kinh nghiệm của họ với bán lẻ và thương mại điện tử.

Tuy nhiên, để bán hàng trên Amazon thành công, mô hình kinh doanh phải có

một phương pháp thực hiện hiệu quả và phải đủ cạnh tranh để tồn tại trong một trong những thị trường toàn cầu của Amazon. 

Các mô hình kinh doanh của Amazon

Trong số những người bán bên thứ ba trên Amazon, nhãn hiệu riêng là mô hình bán hàng thông thường. Nó liên quan đến một doanh nhân hoặc doanh nghiệp xác định một sản phẩm có nhu cầu cao và cạnh tranh thấp, tìm một nhà sản xuất để sản xuất sản phẩm (thường có cải tiến), và xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm trên Amazon.

Tuy nhiên, các mô hình bán hàng khác đang trở nên phổ biến và có thể dễ dàng hơn dành cho các doanh nhân tham vọng bắt đầu hành trình bán hàng trên Amazon của họ.

bao-cao-tai-chinh-amazonguru-1

Phần trăm người bán tham gia các mô hình kinh doanh trên Amazon

Ngoài ra, có những mô hình kinh doanh khác như nhà bán sỉ, bán lẻ, dropshipping và handmade.

Các phương pháp hoàn thiện đơn hàng

Khi bán hàng trên Amazon, bạn sẽ có hai cách để hoàn thiện đơn hàng của mình: FBA vs. FBM

Một trong những đặc điểm nổi bật và lợi ích của mô hình Amazon là sự hoàn thiện của nó. Vì Amazon cung cấp Fulfillment By-Amazon (FBA), bất kỳ cá nhân nào có thể tạo hoặc tìm nguồn sản phẩm và tạo tài khoản người bán trên Amazon đều có thể nhờ Amazon thực hiện công việc hợp pháp (có tính phí) – và có một doanh nghiệp thương mại điện tử đang hoạt động đầy đủ.

Ngoài ra, một doanh nhân hoặc doanh nghiệp có thể liệt kê các sản phẩm trên Amazon nhưng chọn tự thực hiện các đơn đặt hàng,

xử lý tất cả lưu trữ, vận chuyển và dịch vụ khách hàng để bán sản phẩm của họ trên Amazon. Đây là Fulfillment-by Merchant (FBM).

Hầu hết người bán bên thứ ba trên Amazon sử dụng FBA hoặc kết hợp giữa FBA và FBM. Tuy nhiên, trong năm 2020, người bán bắt đầu sử dụng FBM nhiều hơn, có thể là do giới hạn của kho hàng của Amazon trong thời gian nhu cầu cao do COVID-19; 43% nói rằng họ sử dụng FBM tất cả hoặc đôi khi, so với 34% của năm trước.

2.2 Bán hàng trên Amazon

Thị trường quốc tế khi kinh doanh trên Amazon

Trong số 17 thị trường toàn cầu đang hoạt động của Amazon, thị trường Hoa Kỳ nhận được hầu hết tập trung từ những người bán trên Amazon toàn cầu, phần lớn vì đây là thị trường đầu tiên thành lập và là quê hương của Amazon 26 tuổi. 

Tuy nhiên, phạm vi toàn cầu của Amazon vẫn tiếp tục, với thị trường ở 18 quốc gia (bao gồm cả một thị trường mới ở Thụy Điển).

Người bán trên Amazon đã tăng đáng kể doanh số bán hàng của họ cho các thị trường Canada và Mexico, trong suốt năm 2020 và nhiều kế hoạch tiếp tục phát triển doanh nghiệp của họ quốc tế vào năm 2021. 

Nhiều người bán hoạt động đồng thời trên nhiều thị trường toàn cầu:

  • 54% người bán hàng trên Amazon kinh doanh trên nhiều thị trường.
  • 32% người bán trên thị trường Hoa Kỳ cũng bán ở Canada và 16% ở Mexico.
  • Khoảng một nửa số người bán hàng trên Amazon có trụ sở tại Vương quốc Anh cũng hoạt động ở các nước lân cận Thị trường Đức và Pháp.
  • Amazon đã đóng cửa thị trường của mình ở Trung Quốc vào năm 2019 và nó đã mở ra một thị trường mới thị trường ở Thụy Điển vào cuối năm 2020.

bao-cao-tai-chinh-amazonguru-2

Thị phần ở các nước với Amazon đóng vai trò là bên thứ 3 

Các danh mục phổ biến nhất và sinh lời là gì và các sản phẩm sẽ bán trên Amazon vào năm 2021? 

Trong khi năm 2020 là một năm quay cuồng về nhu cầu, với các sản phẩm thiết yếu cho sức khỏe, an toàn, và lối sống ở nhà đang tăng mạnh. Năm 2021 có thể tiếp tục ủng hộ sản phẩm hoặc mang lại những thay đổi hơn nữa, tùy thuộc vào mức độ ưu tiên của người tiêu dùng.

Bạn có thể tham khảo: Các danh mục sinh lời nên bán năm 2021

bao-cao-tai-chinh-amazonguru-3

Tỷ trọng các danh mục của Amazon

Nguồn cung ứng

Gần như tất cả các sản phẩm nhãn hiệu riêng trên Amazon đều có nguồn gốc từ Trung Quốc, vẫn là nhà nhập khẩu hàng đầu vào Hoa Kỳ trong nhiều năm. Tuy nhiên, một số quốc gia (đặc biệt là Việt Nam) đã bắt đầu xuất hiện như những nhà cung cấp toàn cầu lớn cho Hoa Kỳ.

bao-cao-tai-chinh-amazonguru-4

Các quốc gia cung cấp hàng hóa cho Amazon

Định giá

Phần lớn người bán trên Amazon (74%) bán từ 50 sản phẩm trở xuống và 11% người bán chỉ có một sản phẩm trên Amazon. Người bán phải cân nhắc chi phí sản xuất và vận chuyển sản phẩm (thường từ Trung Quốc), quảng cáo và định giá so với đối thủ cạnh tranh – chưa kể xem xét những gì người tiêu dùng sẵn sàng trả cho các sản phẩm trên Amazon.

Thông thường, những người bán nhãn hiệu riêng trên Amazon có thể dự kiến chi ⅓ chi phí sản phẩm của họ trên chính sản phẩm, ⅓ trên Amazon phí và sẽ bỏ túi còn lại ⅓ là doanh thu.

Hơn một nửa số sản phẩm mà người bán bên thứ ba bán trên Amazon có giá từ 11 đô la và 25 đô la, và giá sản phẩm trung bình là 21 đô la.

Doanh số

Một nửa số người bán trên Amazon (50%) có doanh thu hơn 5.000 đô la mỗi tháng và 25% nhà bán đạt doanh thu trên 25.000 đô la mỗi tháng.

Bán hàng trên Amazon với tư cách là người bán bên thứ ba là một liên doanh tương đối mới, khiến doanh số bán hàng trọn đời một số người bán đã kiếm được đặc biệt ấn tượng. Hơn một nửa trong số người bán (50%) đã đạt được doanh số bán hàng trọn đời hơn 50.000 đô la và ⅕ (19%) đã vượt quá 1 triệu đô la doanh số bán hàng trọn đời

Lợi nhuận

Trong khi các doanh nghiệp nhỏ thường phải vật lộn để đạt được lợi nhuận trong vài năm đầu tiên, thì những người bán hàng trên Amazon lại thấy tỷ suất lợi nhuận tương đối cao. Hơn 2/3 số người bán (68%) đang kiếm được tỷ suất lợi nhuận cao hơn 10%, và 36% đang có tỷ suất lợi nhuận trên 20%.

1/5 người bán trên Amazon (20%) đã đạt được lợi nhuận suốt đời hơn 100.000 đô la – không tệ đối với nhiều người bắt đầu như một “cuộc sống hối hả” và khi “cuộc đời” thực sự chỉ 2-3 năm. Hơn nữa, 6% người bán hàng là triệu phú từ các doanh nghiệp Amazon của họ. Và 62% người bán cho biết lợi nhuận trên Amazon của họ đã tăng trong năm 2020.

Tác động của đại dịch đến việc bán hàng trên Amazon

Một điều đáng ngạc nhiên chính là 44% người bán hàng trên Amazon nói rằng doanh nghiệp của họ hoạt động hiệu quả tốt hơn dự kiến vào năm 2020 vì đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, nhiều người đã bị ảnh hưởng tiêu cực theo một cách nào đó do nguồn cung chuỗi, hàng tồn kho, lô hàng hoặc các vấn đề khác:

  • 44% người bán gặp phải tình trạng hết hàng vì COVID-19.
  • 36% cho biết nhập khẩu của họ từ Trung Quốc bị trì hoãn hoặc bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, hơn một phần ba (34%) nói rằng Amazon Prime Day là chuyển sang tháng 10 có hiệu quả bắt đầu mùa mua sắm kỳ nghỉ; 13% cho biết hoạt động kinh doanh của họ hoạt động tốt hơn mong đợi vì sự thay đổi ngày tháng.  

Những vấn đề khác có thể gặp phải khi bán hàng trên Amazon

Có tới 80% người bán hàng trên Amazon chắc chắn tiếp tục bán hàng trên nền tảng này vào năm 2021. Và 63% lạc quan rằng bán hàng trên Amazon sẽ là một cách kiếm tiền trực tuyến khả thi trong tương lai. 

Amazon luôn tuyên bố rằng khách hàng là điều quan trọng hàng đầu đối với Amazon. Và theo 73% người bán hàng trên Amazon đồng ý một điều rằng họ nghĩ Amazon là một công ty tốt cho người tiêu dùng. 

Tuy nhiên, chỉ 48% cho biết họ nghĩ Amazon là một công ty tốt cho người bán, với những trở ngại như:

  • Gia tăng cạnh tranh.
  • Tăng chi phí và lệ phí trên Amazon.
  • Cạnh tranh với chính Amazon.
  • Người bán bảo mật và “Black Hat” seller (Người gửi báo cáo sai sự thật khiến tài khoản của bạn bị ảnh hưởng).
  • Dịch vụ & Hỗ trợ Người bán.

Trên đây là báo cáo tình hình kinh doanh của các Amazon Sellers năm 2021. y vọng nó đã gửi đến bạn những cái nhìn tổng quan về tình hình bán hàng trên Amazon trước khi quyết định hướng đi khi tham gia vào thị trường.

FavoriteLoadingLưu

BÀI VIẾT XEM NHIỀU

Sử dụng A/B testing để tối ưu listing sản phẩm của mình, tại sao không? 
FavoriteLoading
Lưu

Để có được một hiệu quả tiếp thị sản phẩm như mong...

SUSPEND – Các lỗi dễ bị Suspend tài khoản Amazon và các cách phòng tránh
FavoriteLoading
Lưu

Nhận thấy rằng, hiện tại có rất nhiều các bạn mới chưa...

Tìm hiểu về chính sách tên thương hiệu của Amazon
FavoriteLoading
Lưu

Tìm hiểu về chính sách tên thương hiệu của Amazon Bạn đang...

Vấn nạn HIJACK và làm thế nào khắc phục
FavoriteLoading
Lưu

Bạn hào hứng với những kế hoạch triệu đô trên Amazon, sau...

Những điều cần biết khi tham gia kinh doanh trên Amazon
FavoriteLoading
Lưu

Amazon có dễ không?  KHÔNG ! Khó hơn nhai đá. Để mình...

Hướng dẫn bắt đầu nhanh để tạo content A+
FavoriteLoading
Lưu

Để tối ưu hóa và gia tăng hiệu quả bán hàng, không...

5 lưu ý về mặt pháp lý quan trọng khi bán hàng trên Amazon
FavoriteLoading
Lưu

5 lưu ý về mặt pháp lý quan trọng khi bán hàng...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *